Giỏ hàng

MỤC LỤC [Ẩn]

    Nội thất 190 - câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi 45

    Quyết định khởi nghiệp ở tuổi 45 nghe tưởng chừng là đã muộn. Tuy nhiên với ông Ngô Hữu Hoà, Chủ tịch Công ty Cổ phần Nội thất 190, mỗi sóng gió là một phép thử cho sự kiên cường, không ngừng bứt phá giới hạn của người thủ lĩnh.

    Cùng với sự phát triển của mạng lưới (network) các mối quan hệ cũng như sự tiếp xúc với nguồn thông tin vô hạn, khó có thể phủ nhận rằng những người trẻ đang ngày càng giỏi hơn. Cũng như mọi người đều đã quen thuộc với thuật ngữ hiện đại như “startup trẻ”, startup kỳ lân,... Tuy nhiên nhìn lại về quá khứ, những “ông lớn” trên thị trường ngày nay đã chạm tới độ tuổi hàng thập kỷ, nhưng họ cũng đều từng là những startup non trẻ, ít những sự hỗ trợ hơn mà chỉ dựa vào sức người cùng với sự nỗ lực và đam mê.

    Được biết đến và trò chuyện cùng nhà sáng lập nên Nội Thất 190, chúng ta có thể “cảm” được cái gọi là tinh thần khởi nghiệp, và hiểu được vì sao Nội Thất 190 có thể có được chỗ đứng và sự tín nhiệm như ngày nay trên thị trường nội thất đầy sự cạnh tranh.

    “Bệ phóng” trước ngày khai sinh thương hiệu 

    Nội Thất 190 khởi đầu là một doanh nghiệp sản xuất ống thép phía Bắc, với người đặt nền móng là Chủ tịch Ngô Hữu Hòa - một cựu chiến binh đã dành hơn 25 năm phục vụ trong quân ngũ (1976 - 2001).

     Ông Ngô Hữu Hòa đứng thứ 2 bên phải cùng đội ngũ nhân sự cốt cán

    Tiền nhiệm, ông là 1 trong những nhân sự nòng cốt cùng gây dựng và góp phần làm nên sự thành công của Công ty Đóng tàu 189 từ những viên gạch đầu tiên. Đến nay 189 vẫn là doanh nghiệp đi đầu trong việc sản xuất tàu cao tốc vỏ hợp kim nhôm. Không chỉ dừng lại ở sản phẩm phục vụ an ninh quốc phòng, công ty còn thống trị thị trường tàu chở khách , cùng các sản phẩm tàu xuất khẩu khác. Vị cựu quân nhân đã được phong quân hàm từ Trung úy lên Thượng tá sau 12 năm và từng vinh dự được tiếp đón Người đứng đầu chính phủ - Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Tổng bí thư Lê Khả Phiêu tới thăm công ty 189. Ông cũng được ghi nhận bởi những đóng góp và tài năng của mình.

    Ở tuổi 45, ông gác lại vị trí và công việc tại đây khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp trước sự ngỡ ngàng của rất nhiều người. Vậy mà ông lãnh đạo khi đó chấp thuận chỉ với quan điểm vô cùng đơn giản: 

    Tạo điều kiện cho anh Hòa nghỉ. Bởi có năng lực, không phục vụ cho quân đội thì cũng phục vụ cho đất nước này“. 

    Đây hẳn là 1 quyết định táo bạo đối với bất kỳ ai, nói gì là một quân nhân luôn hành xử chắc chắn và kỷ luật. Nhưng đã là tinh thần khởi nghiệp thì chưa bao giờ có hai từ “an toàn” và ông cũng chưa bao giờ dừng lại ở hai chữ “thành công” trong cả cuộc đời.

    Kim chỉ nam khi dẫn dắt doanh nghiệp theo giá trị cốt lõi 

    Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành đóng tàu, vị chủ tịch ở tuổi 45 bắt đầu con đường khởi nghiệp với nhà máy đầu tiên - Ống thép 190. Sinh sau đẻ muộn hơn những doanh nghiệp đã có tên tuổi trên thị trường thép Miền Bắc, Ống thép 190 luôn kiên trì với những giá trị cốt lõi trong suốt hành trình phát triển: đó là chất lượngsự uy tín.

    Quãng thời gian đầu khai sinh thương hiệu chưa bao giờ là thuận buồm xuôi gió đối với vị cựu binh “Ngô Hữu Hòa”. 

    Nhìn lại buổi đầu khai sinh thương hiệu, con đường khởi nghiệp chưa bao giờ bằng phẳng và trải đầy hoa hồng. Đặc biệt với một cựu binh "tay ngang" không xuất thân từ một gia đình truyền thống làm nghề. Ông phải tự thân tự lực, một mình mày mò nghiên cứu, lặn lội gần xa tìm kiếm các đầu mối nguyên vật liệu và chiêu mộ nhân sự. Lắm lúc công ty rơi vào thế khó, thị trường phát triển đòi hỏi phải có thêm nguồn vốn mở rộng quy mô nhà máy, "Lúc đó nợ như chúa chổm" - ông chia sẻ. Bàn tay ta làm nên tất cả, tài sản quý giá nhất mà ông có là một trái tim nóng và thân thể kiên cường vượt mọi thử thách.

    Sau 5 năm khi Ống thép 190 đi vào vận hành, tới 2006, từ những lời gợi ý và động viên, ông đưa ra quyết định thành lập Nội Thất 190. Với một mặt bằng 50.000m2, chỉ trong 3 tháng đầu đã hoàn thiện hết phần nền móng, xây thô. Tháng thứ 11, những sản phẩm đầu tiên của Nội Thất 190 đã có mặt ở thị trường và trở thành “nhà sản xuất nội thất văn phòng chính thức” của Việt Nam.

    Với tôn chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng tiêu chuẩn châu Âu và dịch vụ bán hàng tận tâm nhất, chỉ sau 2 năm hoạt động, Nội Thất 190 đã phát triển hệ thống đại lý rộng khắp ở các thành phố lớn tại miền Bắc và miền Trung. Tận dụng bước tiến đó, Nội Thất 190 tiếp tục mở rộng phân phối tại thủ phủ của miền Nam là TP.HCM cũng như các tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên.

    Năm 2010 là dấu mốc trọng đại đánh dấu sự kiện "Nam tiến" của 190, Thành lập Công ty Cổ phần 190 tại khu công nghiệp Long Hậu, tỉnh Long An với 1 nhà máy sản xuất ống thép. "Đây là một quyết định làm thay đổi vận mệnh của doanh nghiệp" - vị lãnh đạo chia sẻ, bởi đây là xương sống làm nên thương hiệu 190 ở miền đất mới này.

    Sau gần 2 thập kỷ khởi nghiệp từ xuất phát điểm, gây dựng nên 3 nhà máy, ông đã hoàn thành và vô cùng thành công vai trò sáng lập và dẫn dắt cuộc chơi cho một thương hiệu mang tên 190. Tuy vậy, ông vẫn lặng lẽ cống hiến, chinh phục mà ít để ý đến giới hạn của một con người…

    Nhà máy thép 190 tại Long An

    Tầm nhìn xa không phải là khi lường trước được mọi biến cố

    Làn sóng Covid-19 đã để lại nhiều tác động tiêu cực lên nền kinh tế nước nhà, và bản thân không một doanh nghiệp nào có thể lường trước những ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh. Lựa chọn sự bền vững là đích đến cuối cùng của mọi quyết định kinh doanh, có lẽ là lý do tại sao Nội thất 190 vẫn tồn tại và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch. 

    Nội thất 190 là doanh nghiệp đi đầu trong hoạt động đề cao sức khoẻ nhân viên, bảo vệ môi trường khi chú trọng đầu tư và sử dụng nhiều thiết bị ​​hiện đại trong quá trình sản xuất, nhằm hiện thực hóa chiến lược và tầm nhìn xây dựng doanh nghiệp xanh phát triển bền vững.

    Việc sản xuất kinh doanh thân thiện với môi trường đang là vấn đề được Chính phủ và doanh nghiệp dành sự quan tâm hàng đầu. Chính điều này cũng là một thách thức lớn với các doanh nghiệp bởi làm sao để thực hiện mục tiêu kép phát triển kinh tế đi kèm với môi trường xanh.

    16 năm hoạt động trong lĩnh vực nội thất với hơn 1.000 đại lý trải dài khắp Việt Nam, Nội thất 190 vẫn luôn giữ được vị thế của mình khi không chỉ chú trọng đầu tư trang thiết bị dây chuyền hiện đại, khép kín, tự động hoá theo tiêu chuẩn quốc tế để cải tiến quy trình mà còn chú trọng tới cảnh quan không gian nhà máy. Theo đó, doanh nghiệp này đã đề ra chiến dịch 5S: Sẵn sàng - Sáng suốt - Sạch sẽ - Sáng sủa - Suôn sẻ. Ngoài sự tinh gọn trong quá trình sản xuất, Nội Thất 190 còn nhân rộng mô hình nhà máy xanh với 20% không gian là các loại cây xanh và hạn chế tiêu thụ điện năng bằng việc sử dụng tấm lợp mái trong suốt để tận dụng tối đa lượng ánh sáng tự nhiên.

    Trước đây, các nhà máy thường thường sử dụng khí đốt than củi trong quy trình sản xuất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường cũng như sức khoẻ công nhân. Nhận thức được điều này, Nội Thất 190 thay thế bằng nhiên liệu khí ga, từ đó giảm bớt được hơi khói độc bên trong nhà máy nói riêng và nguồn không khí nói chung.

    Đối với các nhà máy sản xuất, quy trình sơn tĩnh điện được xem là độc hại nhất, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ công nhân khi tiếp xúc. Ban giám đốc Nội Thất 190 đã “mạnh tay” trang bị dây chuyền phun sơn tĩnh điện tự động nhập khẩu từ Đài Loan và Thụy Sĩ. Hệ thống cảm biến thông minh giúp thu hồi lại 100% lượng sơn không bám vào sản phẩm. Từ đó tăng sản lượng mà vẫn đáp ứng được sản phẩm tạo ra sơn nhanh, phun sơn đều mịn và đẹp.

    Khung cảnh nhà máy Nội Thất 190 tại Hải Phòng với màu xanh đặc trưng

    Với nhiều doanh nghiệp, việc thực hiện mục tiêu kép phát triển kinh tế đi kèm với môi trường xanh là một bài toán khó. Được biết, doanh thu năm 2021 của Nội thất 190 tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái, chứng minh triết lý bền vững đã đồng nhất từ quá trình sản xuất, quy trình xử lý rủi ro cho đến hoạt động quản lý tài chính, hoạch định chiến lược của doanh nghiệp.

    Sau 16 năm hoạt động, Nội Thất 190 vẫn giữ đúng tinh thần Kiên định - Bản lĩnh - Bứt phá, tầm nhìn bền vững sẽ là kim chỉ nam đưa doanh nghiệp vươn đến những tầm cao mới, khai phá những giới hạn “không tưởng” theo đúng tinh thần khởi nghiệp nhiệt huyết của người khởi đầu.