Giỏ hàng

MỤC LỤC [Ẩn]

    Khởi nguồn Nội thất 190 - Nỗ lực và đam mê

    Là một trong những thương hiệu nội thất tiên phong tại Việt Nam, tên tuổi Nội Thất 190 gắn liền với vị Chủ tịch Ngô Hữu Hòa - người đã khởi nghiệp chỉ từ niềm tin vào giá trị bền vững trong từng sản phẩm.

    Câu chuyện khởi nguồn Nội thất 190 - Nỗ lực và đam mê

    Trong bối cảnh thị trường đầy sôi động cùng với sự phát triển của các startup kỳ lân, doanh nghiệp công nghệ, những nhà sản xuất dần ít được chú ý hơn. Thế nhưng họ vẫn đi 1 con đường riêng, với mơ ước và nghị lực khát khao. Hành trình khởi nghiệp 190 là câu chuyện đầy cảm hứng dành cho những doanh nhân không ngừng cống hiến và chinh phục đỉnh cao mới.

    Nội Thất 190 khởi đầu là một doanh nghiệp sản xuất ống thép phía Bắc, với người đặt nền móng là Chủ tịch Ngô Hữu Hòa - một cựu chiến binh đã dành hơn 25 năm phục vụ trong quân ngũ (1976 - 2001).

    Năm 1989, ông được giao giữ chức vụ giám đốc Công ty Đóng tàu 189 thuộc Bộ quốc phòng. Trong 15 năm cống hiến, ông là người đầu tiên khai phá để đưa công nghệ đóng tàu cao tốc công nghệ cao bằng vỏ hợp kim nhôm tại Việt Nam và sản xuất hàng loạt các serie tàu cao tốc phục vụ cho quân đội cũng như dân dụng. Công ty 189 cũng chính là nơi đào tạo và chuyển giao công nghệ vỏ hợp kim nhôm cho toàn bộ các công ty đóng tàu khác trên toàn quốc. Đóng góp hơn nửa cuộc đời cho 189 từ những ngày nền móng, chủ tịch Ngô Hữu Hòa đã không ít lần được ghi nhận bởi tài năng và tinh thần cống hiến hết mình cho đơn vị. Ông từng vinh dự được tiếp đón Người đứng đầu chính phủ - Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Tổng bí thư Lê Khả Phiêu tới thăm công ty 189

    Ở tuổi 45, ông gác lại vị trí và công việc tại đây khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp trước sự ngỡ ngàng của rất nhiều người. Vậy mà ông lãnh đạo khi đó chấp thuận chỉ với quan điểm vô cùng đơn giản: 

    "Tạo điều kiện cho anh Hòa nghỉ. Bởi có năng lực, không phục vụ cho quân đội thì cũng phục vụ cho cái đất nước này".

    Đây hẳn là 1 quyết định táo bạo đối với bất kỳ ai, nói gì là một quân nhân luôn hành xử chắc chắn và kỷ luật. Nhưng đã là tinh thần khởi nghiệp thì chưa bao giờ có hai từ "an toàn" và ông cũng chưa bao giờ dừng lại ở hai chữ "thành công" trong cả cuộc đời.

    Câu hỏi đầu tiên sau quyết định khởi nghiệp đó là lấy tên làm sao cho toát ra được tầm nhìn của doanh nghiệp, mà cũng mang cả tâm tư của người đứng sau. Chất người lính thường là vào việc ngay - bởi đã cống hiến cả thanh xuân cho Công ty Đóng tàu 189, ấn tượng về 3 con số luôn hiện hữu. Chủ tịch Ngô Hữu Hòa từ đó bật ra ý tưởng lấy 189+1 làm tên doanh nghiệp của riêng mình, như một bước đi mới, một khởi đầu mới, và cũng là ý chí vươn lên trở thành doanh nghiệp số 1. Cái tên đơn giản mà lại thu hút được sự chú ý, cũng là lời khẳng định 190 và bản thân ông từ quân đội, giống quân đội nhưng không phải quân đội.

    Công ty TNHH 190 chính thức được khai sinh vào ngày 1 tháng 4 năm 2001. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành đóng tàu, ông bắt đầu từ Nhà máy số 1 - Ống thép 190. Tại thời điểm đó ở ngoài Bắc đã có một số nhà máy ống thép lớn. Nhưng Ống thép 190 dần có được chỗ đứng bởi giá trị cốt lõi xuyên suốt: chất lượng và sự uy tín.

     

    Câu chuyện khởi nguồn Nội thất 190 - Nỗ lực và đam mê - Ảnh 1.

    Nhìn lại buổi đầu khai sinh thương hiệu, con đường khởi nghiệp chưa bao giờ bằng phẳng và trải đầy hoa hồng. Đặc biệt với một cựu binh "tay ngang" không xuất thân từ một gia đình truyền thống làm nghề. Ông phải tự thân tự lực, một mình mày mò nghiên cứu, lặn lội gần xa tìm kiếm các đầu mối nguyên vật liệu và chiêu mộ nhân sự. Lắm lúc công ty rơi vào thế khó, thị trường phát triển đòi hỏi phải có thêm nguồn vốn mở rộng quy mô nhà máy, "Lúc đó nợ như chúa chổm" - ông chia sẻ. Bàn tay ta làm nên tất cả, tài sản quý giá nhất mà ông có là một trái tim nóng và thân thể kiên cường vượt mọi thử thách.

    Câu chuyện khởi nguồn Nội thất 190 - Nỗ lực và đam mê - Ảnh 2.

    Sau 5 năm khi Ống thép 190 đi vào vận hành, tới 2006, cũng có những lời gợi ý và động viên, ông đưa ra quyết định thành lập Nội Thất 190 bởi từ thép sang nội thất là rất gần. Với một mặt bằng 50 nghìn m2, chỉ trong 3 tháng đầu đã hoàn thiện hết phần nền móng, xây thô. Tháng thứ 11, những sản phẩm đầu tiên của Nội Thất 190 đã có mặt ở thị trường và trở thành "nhà sản xuất nội thất văn phòng chính thức" của Việt Nam. Không kịp cảm nhận niềm vui sướng hay tự hào, ông tiếp tục làm việc, luôn luôn với 200% năng suất. Cách mà Nội Thất 190 kinh doanh cũng chính là cách ông sống và cống hiến: chân thật, mộc mạc, lấy chữ tín làm trọng và đã nói – là làm.

    Với tôn chỉ mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng tiêu chuẩn châu Âu và dịch vụ bán hàng tận tâm nhất, chỉ sau 2 năm hoạt động, Nội Thất 190 đã mở rộng được hệ thống đại lý ở hầu hết các thành phố lớn tại miền Bắc và miền Trung. Thêm một thời gian nữa, Nội Thất 190 phát triển nhà phân phối tại thủ phủ của miền Nam là thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh nam miền Trung và Tây Nguyên.

    Câu chuyện khởi nguồn Nội thất 190 - Nỗ lực và đam mê - Ảnh 3.

    Năm 2010 là dấu mốc trọng đại đánh dấu sự kiện "Nam tiến" của 190, Thành lập Công ty Cổ phần 190 tại khu công nghiệp Long Hậu, tỉnh Long An với 1 nhà máy sản xuất ống thép. "Đây là một quyết định làm thay đổi vận mệnh của doanh nghiệp" - vị lãnh đạo chia sẻ, bởi đây là xương sống làm nên thương hiệu 190 ở miền đất mới này.

    Câu chuyện khởi nguồn Nội thất 190 - Nỗ lực và đam mê - Ảnh 4.

    Sau gần 2 thập kỷ khởi nghiệp từ xuất phát điểm, gây dựng nên 3 nhà máy, ông đã hoàn thành và vô cùng thành công vai trò sáng lập và dẫn dắt cuộc chơi cho một thương hiệu mang tên 190. Tuy vậy, ông vẫn lặng lẽ cống hiến, chinh phục mà ít để ý đến giới hạn của một con người…

    Câu chuyện về nhà khởi nghiệp đời đầu của Nội Thất 190 chắc hẳn sẽ trở thành là câu chuyện truyền cảm hứng trong bất kỳ bối cảnh nào để các doanh nhân trẻ có thêm động lực và niềm tin vững bước, để cùng nhau tạo nên một Tinh thần doanh nhân Việt Nam - Bản lĩnh Việt Nam - Kiên định, bứt phá.