Giỏ hàng

MỤC LỤC [Ẩn]

    PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC ĐÓNG VAI TRÒ GÌ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP?

    Sự biến động về kinh tế và xã hội trong những năm 2020, 2021 đã làm cho môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt. Hẳn các chủ doanh nghiệp và các nhà khởi nghiệp đều đặt chung 1 câu hỏi "Làm sao có thể khẳng định được vị thế và tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm/ dịch vụ?" trong hoàn cảnh đầy cạnh tranh này. Đào tạo nguồn nhân lực và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp tới mỗi thành viên trong công ty là yếu tố tiên quyết dẫn tới sự thành công của doanh nghiệp trong thời gian dài hạn phía trước.

    1. Khái niệm Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

    Đào tạo (Training) là hoạt động trực tiếp dẫn đến việc phát triển nguồn nhân lực, bao gồm các hoạt động diễn ra một cách có tổ chức trong một thời điểm nhất định. Mục đích của đào tạo là để nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động sao cho họ nắm rõ được quy trình làm việc của doanh nghiệp, nghiệp vụ chuyên môn, cùng lúc bổ sung những kỹ năng, kiến thức còn thiếu để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất. 

    Vì vậy, hoạt động  đào tạo nguồn nhân lực  đa phần hướng vào việc phục vụ cho những đòi hỏi của công việc trước mắt. Nó thiên nhiều về tính chất nền tảng.

    Để có một bộ máy nhân sự kết nối chặt chẽ và mang lại hiệu suất cao, người sử dụng lao động có thể tích hợp xây dựng văn hóa doanh nghiệp vào trong đào tạo nguồn lực. Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì?

    Văn hóa doanh nghiệp thường hình thành và phát triển song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp, không đơn thuần chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm cả giá trị cốt lõi, các quy tắc, phong cách quản lý, phương thức kinh doanh và hành vi, thái độ của mọi thành viên thuộc doanh nghiệp. Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp phát huy bởi nó giúp doanh nghiệp có một cơ cấu tổ chức thật gắn kết và đồng bộ, từ đó có thể thích ứng với những thay đổi từ môi trường bên ngoài.

    Những tập đoàn tầm cỡ trên thế giới như Toyota, Nissan, LG,... thành công vang dội trên thị trường quốc tế và bỏ xa những đối thủ, bí quyết là bởi họ đã có cuộc cách mạng văn hóa trong doanh nghiệp.

    Nếu cơ sở vật chất và trang thiết bị là phần "bề ngoài" của doanh nghiệp, thì con người và tư tưởng là cái "hồn" của doanh nghiệp. Đó là tài sản vô hình, tuy không thể nhìn thấy nhưng mang sức mạnh to lớn. Những doanh nghiệp thành công trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp có khả năng đưa sâu tầm nhìn, mục tiêu và nhiệm vụ của tổ chức vào bên trong mỗi cá nhân.

    Tuy doanh nghiệp thành công phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố tuy nhiên nguồn nhân lực vẫn là yếu tố quan trọng quyết định tới sự thành công này. Do đó, doanh nghiệp muốn phát triển thì cần chú trọng tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực.

     

    2. Vai trò của đào tạo nguồn nhân lực

    Có thể khẳng định, đào tạo nguồn nhân lực chính là tiền đề giúp tổ chức tồn tại và đi lên. Những lợi ích khi thành công đào tạo nguồn nhân lực có thể được kể đến như:

    2.1. Với doanh nghiệp 

    • Tối ưu hóa năng suất lao động, hiệu quả công việc tăng vượt bậc
    • Gia tăng tối đa chất lượng công việc
    • Cắt giảm thời gian theo dõi giám sát do người lao động có ý thức tự giác
    • Tạo ra sự ổn định cho doanh nghiệp
    • Tạo điều kiện thuận lợi để áp dụng công nghệ – kỹ thuật tiên tiến trong hoạt động quản lý của doanh nghiệp
    • Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

     

    2.2. Với người lao động

    • Tạo mối quan hệ gắn bó giữa nhân viên với nhân viên, nhân viên với lãnh đạo
    • Cơ hội tiếp xúc với một môi trường làm việc hoàn toàn chuyên nghiệp
    • Thích ứng công việc mới tốt hơn
    • Hậu đãi tốt hơn cho người lao động
    • Cái nhìn cởi mở, tư duy tân tiến hơn, từ đó phát huy tính sáng tạo trong mỗi cá nhân
     
    3. Các hình thức đào tạo nhân lực
     
    Hỗ trợ và cung cấp các cơ hội đào tạo liên tục cho thấy cam kết của công ty đối với sự phát triển của nhân viên. Nhân viên cảm thấy giá trị của họ tăng lên rất nhiều ở một doanh nghiệp coi trọng việc đào tạo & huấn luyện.

    3.1. Phát triển năng lực "nội bộ"

    Từ quan điểm nhân sự, đây là phương thức tốt nhất và cũng là đỡ tốn kém nhất.
    Thứ nhất, việc phát triển nhân sự sẵn có giúp công ty tiết kiệm được chi phí tuyển dụng outsouce, trong khi những nhân viên đó sẽ có cảm giác được coi trọng. 
    Thứ hai, thường đơn giản và nhanh hơn nếu tuyển dụng người mới để mong chờ họ phải biết và hiểu tất cả mọi thứ về công ty trong một thời gian ngắn. Và theo thống kê của Jim Collins (một chuyên gia quản trị hàng đầu), có hơn 90% các “Sĩ quan giỏi & Tướng tác chiến tinh nhuệ” mang lại hiệu quả cao cho công ty, vốn là những người được phát triển từ bên trong.
    Cuối cùng, việc đào tạo nội bộ liên tục như vậy sẽ dẫn đến một đội ngũ nhân viên gắn kết & trung thành. Mặc dù, có thêm những “thành tố” mới là điều cần thiết nhưng không phải là tất cả.

    3.2. Phát triển văn hóa dạy và học

    Đây là một trong những cách tuyệt vời nhất để học là học hỏi từ bạn bè và người quản lý. Tuy nhiên, đó cũng là phương pháp học tập phức tạp nhất.

    Văn hóa dạy và học mà các nhà quản lý muốn phát triển là một môi trường làm việc mà tất cả nhân viên được khuyến khích học những kỹ năng mới và cùng nhau chia sẻ chúng. Điều này không dễ dàng; và theo như nhiều doanh nghiệp đã triển khai hình thức này thì  internet là một công cụ tuyệt vời để xây dựng & quảng bá nền văn hóa này và gợi ra các nhu cầu học tập của nhân viên.

    3.3. Học bằng cách cộng tác và tương tác với đồng nghiệp

    Môi trường làm việc hiện đại sẽ cung cấp cho nhân viên cách hợp tác trong các dự án làm việc và tương tác với nhau bất kể họ ở vị trí nào.

    Các công cụ tương tác trên mạng xã hội sẽ giúp tìm kiếm câu trả lời, tìm kiếm kỹ năng và kinh nghiệm, và tương tác với bạn bè trong công ty.

    3.4. Công cụ truyền thông cho các cơ hội huấn luyện

    Đây là một phương pháp ít gặp. Các kênh truyền thông trong một môi trường làm việc kỹ thuật số đồng bộ (như chat và họp qua video) hoặc không đồng bộ (như các cuộc trò chuyện và diễn đàn) có thể được sử dụng để nâng cao kinh nghiệm huấn luyện và huấn luyện cho tất cả nhân viên, bất kể vị trí của họ.

    Vừa rồi là những cách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong mỗi doanh nghiệp. Công ty TNHH ONC là Showroom - Nhà phân phối chính thức của Nội Thất 190 có địa chỉ tại 22A Giảng Võ, Hà Nội. Ngoài ra, Nội thất 190 có các đại lý trải khắp 3 miền đất nước. Để biết thêm thông tin, chúng tôi rất vui lòng được hỗ trợ bạn qua đường dây (024) 37 369 001